Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Cách phòng lây nhiễm sốt virut

Con gái tôi 4 tuổi, bị sốt virut mấy ngày nay, tôi rất lo lắng vì sợ bị lây cho em bé mới sinh. Xin hỏi để phòng lây nhiễm cần làm gì? Thưa bác sĩ!

An Hoài (Hải Phòng)

Sốt virut là bệnh hay gặp ở trẻ, rất dễ lây qua đường hô hấp với triệu chứng điển hình là trẻ đột ngột sốt cao 39-40oC, kèm theo ho, chảy mũi, rối loạn tiêu hóa, nổi ban... Phòng ngừa sốt virut rất khó. Các biện pháp thường được khuyến cáo là người bị sốt virut nên hạn chế tiếp xúc với người khác, nhất là trẻ em. Khi trẻ bị sốt virut cần cho trẻ nghỉ học đến khi khỏi hẳn để tránh lây cho trẻ khác, cách ly và giữ ấm cho trẻ.

Ngoài ra, để phòng bệnh, nhất là trong thời điểm giao mùa, muốn cho cơ thể luôn có sức đề kháng tốt cần uống đủ nước và bổ sung các thực phẩm giầu kẽm, viatmin A, vitamin C hỗ trợ tăng cường sức đề kháng toàn diện cho cơ thể. Thực phẩm chứa nhiều vitamin C bao gồm: cam, quýt, lê, dâu tây, rau cần, ớt xanh,... Thực phẩm chứa kẽm bao gồm: con hàu, thịt nạc, gan lợn, các loại cá, lòng đỏ trứng... Thực phẩm chứa nhiều vitamin A gồm: cà rốt, gan động vật, thịt đỏ, rau ngót, đu đủ (quả màu đỏ)...

Cần bảo đảm chế độ ngủ, nghỉ hợp lý và cần tạo thói quen vệ sinh cá nhân tốt như: chăm sóc răng miệng, rửa tay sạch sẽ - đúng cách trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh. Riêng đối với trẻ nhỏ, nhắc nhở và giúp trẻ rửa tay, giữ sạch sẽ khi chơi đùa cũng sẽ loại bỏ hiệu quả những tác nhân gây bệnh nguy hiểm từ chính đôi bàn tay của mình.

BS. Lê Hải

0 nhận xét:

Đăng nhận xét